Công nghệ VR, AR và MR là gì?

  • 2020-09-18 ---

  • Theo Valery- Chuyên gia marketing

    Ngày nay, chúng ta thường hay bắt gặp những thuật ngữ như VR, AR hay MR. Mặc dù vậy, không phải ai cũng có thể định nghĩa chính xác những khái niệm này và chỉ ra sự khác biệt giữa chúng. Do đó, chúng tôi xin đưa ra lí giải ngắn gọn cho những thuật ngữ này.

    VR, AR và MR: Tiến vào vũ trụ ảo

    Đã có rất nhiều cuộc trao đổi nói về hiệu ứng hòa nhập (Immersion effect) nhưng để giải thích rõ về nó thì lại rất ít. Thuật ngữ này được bắt nguồn từ ngành công nghiệp điện ảnh để chỉ một trạng thái mà người trải nghiệm quên mất việc họ đang ở trong thế giới thực.

    Khác biệt giữa công nghệ VR, AR và MR

    Công nghệ VR là gì?

    Công nghệ VR hay còn được gọi là công nghệ thực tế ảo là một chương trình tạo ra một thực tế ảo được trình chiếu nhờ vào sự hỗ trợ của những chiếc mũ VR, điện thoại thông minh và các thiết bị số hóa khác.

    Nó có thể là video tuyến tính hay mô phỏng 3D. Trong đó yếu tố quan trọng nhất là hiệu ứng hiện diện và cảm giác được đưa vào một chiều không gian khác – đó có thể là bất kì thứ gì bước ra từ trí tưởng tượng của tác giả, nhà thiết kế hay nhà phát triển.

    Do sự dịch chuyển góc nhìn khác nhau của hình ảnh giữa mắt phải và mắt trái mà người nhìn có thể nhìn thấy khung cảnh đồ sộ xung quanh mình. Và nhờ vào các cảm biến định vị cài trong thiết bị hiển thị, mọi chuyển động của người nhìn đều sẽ được chuyển hóa sang thế giới ảo.

    Công nghệ VR

    Để thử nghiệm hiệu ứng video ba chiều, bạn không cần phải sở hữu một chiếc kính thực tế ảo nữa. Điều bạn cần làm chỉ là chuyển điểm nhìn bằng cách vuốt màn hình bằng ngón tay hay con trỏ chuột trên máy tính.

    Nội dung được tạo ra từ công nghệ VR phản hồi lại các hành vi của người sử dụng được gọi là có khả năng tương tác. Nó có thể xuất hiện ở rất nhiều các trò chơi trên máy tính và ngay cả các trò chơi trên điện thoại. Thông thường, để bắt đầu tương tác với nội dung này, người ta chỉ cần nhìn theo một hướng nhất định.

    Và nếu người xem có trong tay một chiếc điều khiển đặc biệt, họ có thể lựa chọn, di chuyển, thay đổi hay xóa bỏ các vật thể mà không cần sử dụng thanh ngữ cảnh.

    Công nghệ AR là gì?

    Công nghệ thực tế tăng cường (AR) cho phép bổ sung thêm các nội dung ảo lên các vật thể thực. Liệu công nghệ này có giống với công nghệ thực tế ảo?

    AR tăng cường thực tế bằng cách thêm vào thông tin số hóa, nhờ đó người dùng vẫn có thể tiếp xúc với môi trường thực thông qua các thiết bị khác nhau như: bộ tai nghe AR, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh, vv… Công nghệ thực tế tăng cường có rất nhiều ứng dụng đã được triển khai nhưng nổi tiếng nhất vẫn là các trò chơi áp dụng AR.

    Khả năng của AR chỉ bị giới hạn bởi khả năng của phần cứng trong các thiết bị số. Ứng dụng AR đầu tiên phải nhắc đến là một ứng dụng dành riêng cho điện thoại thông minh, hoạt động dựa trên nguyên tắc phủ thêm lớp văn bản cho ảnh chụp từ máy ảnh.

    Công nghệ AR

    “Tango” – dự án của Google đã đóng góp một bước tiến lớn cho sự phát triển của công nghệ AR bằng việc phát triển về phần cứng cũng như phần mềm cho các điện thoại thông minh. Các thiết bị hỗ trợ cho công nghệ Tango được trang bị thêm các cảm biến cho phép thu thập và xử lí dữ liệu từ các vị trí chính xác của vật thể xung quanh bạn.

    Công nghệ MR là gì?

    Công nghệ MR hay còn được gọi là công nghệ thực tế hỗn hợp tăng cường chỉ ra các video có sử dụng công nghệ VR tích hợp trong các video tuyến tính thời gian thực.

     

    Công nghệ MR trong phim Iron Man

    Đâu là sự khác biệt giữa công nghệ thực tế hỗn hợp tăng cường và công nghệ thực tế tăng cường? Công nghệ MR nhắm vào mục tiêu pha trộn các khía cạnh của cả công nghệ thực tế ảo và công nghệ thực tế tăng cường. Việc quay một diễn viên trong VR được thực hiện bằng công nghệ Chroma Key.

    Trong trường hợp này, vị trí của máy quay thật được liên kết với vị trí của máy quay diễn viên ảo. Nhờ đó, người xem có thể thấy các diễn viên như thể họ đang ở cùng một môi trường nhân tạo.

    Công nghệ MR

    VR, AR và MR: Những điều điều cần thiết khi thiết lập một nội dung

    Trong vấn đề so sánh giữa công nghệ thực tế ảo và công nghệ thực tế tăng cường, các video toàn cảnh thực sự quan trọng vì chúng giúp thu hút sự chú ý của người xem ngay từ đầu. Một nội dung thú vị và đáng tin cậy sẽ được theo dõi nhiều hơn. Đây là điểm trọng yếu với những ai muốn sử dụng công nghệ VR, AR và MR một cách hiệu quả trong kinh doanh.

    Việc quay video toàn cảnh không phải là một công việc dễ dàng bởi người xem đòi hỏi khả năng thay đổi tùy ý điểm nhìn của mình và quan trọng là khi đó các thiết bị quay chụp và đạo cụ không bị rơi vào khung hình.

    Để khán giả thực sự cảm nhận được những gì đang xảy ra, mọi chi tiết, vị trí của chúng và cả ý nghĩa đều quan trọng vì nó sẽ giúp người xem hoàn toàn tiến vào thế giới ảo.

    Khác nhau giữa VR, AR và MR

    Để làm cho thực tế ảo trông tự nhiên, các chuyển cảnh phải mượt mà nhất có thể. Một chuyển cảnh mượt sẽ mang một ý nghĩa tuyệt vời vì nó mang đến cho người xem cơ hội để làm quen với những thay đổi và phương hướng trong các cảnh quay mới.

    Chụp ảnh toàn cảnh đặt ra nhiều thách thức mới cho các nhà làm phim. Khung hình, chuyển động và hoạt họa phù hợp cùng với âm thanh sẽ giúp thu hút sự chú ý của người xem.

    VR, AR và MR: Ứng dụng công nghệ

    Với sự trợ giúp từ các phần mềm, ứng dụng công nghệ VR và AR hoạt động trên các thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng và các loại kính thông minh sử dụng một số các công nghệ sau:

    • GPS – hệ thống định vị toàn cầu (định vị vị trí hiện tại);
    • La bàn quán tính (xác định phương hướng)
    • Theo dõi văn bản, siêu liên kết, video và hình ảnh trong cơ sở dữ liệu;
    • Thành phần thông tin hiển thị trong các lớp phủ.

    Tóm lược: VR, AR và MR

    Như các bạn có thể thấy, công nghệ VR, AR và MR khá phức tạp và khác nhau nhưng chúng nhanh chóng chiếm được thị trường và thu hút được sự chú ý của các doanh nhân. Những công nghệ này sẽ cho phép các thương hiệu và nhà quảng cáo thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

    Nhờ hiệu ứng đắm chìm của thế giới ảo mà người dùng có thể trải nghiệm những cảm xúc vô cùng mạnh mẽ. Nếu các nhà quảng cáo và các thương hiệu có thể truyền tải những cảm xúc này tới khán giả thì đồng thời họ cũng đã tự tăng thêm sức ảnh hưởng cho thương hiệu của mình.

    Bạn cũng nên chú ý nhiều tới việc phát triển phần mềm nếu bạn muốn triển khai các công nghệ này cho doanh nghiệp. Nếu bạn muốn sở hữu các công cụ và ứng dụng chất lượng cao, thì điều đầu tiền là bạn nên có một đội ngũ các nhà phát triển có kinh nghiệp và có trình độ.

     


    Nguồn: https://jelvix.com/blog/vr-vs-ar-vs-mr

    Làm ơn ghi rõ "Nguồn Advantech, Jsc." hoặc "Theo www.advantech.vn" nếu bạn muốn phổ biến thông tin này


    - Làm ơn ghi rõ "Nguồn Advantech .,Jsc" hoặc "Theo www.advantech.vn" nếu bạn muốn phổ biến thông tin này